Sunday, 07/03/2021 - 21:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hoàng Nông

Sáng kiến kinh nghiệm: “Nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho học sinh trung học cơ sở thông qua môn địa lí lớp 9”

       Sáng kiến kinh nghiệm:Nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho học sinh trung học cơ sở thông qua môn địa lí lớp 9”

      Môn Địa lý với chức năng giáo dục đã góp phần hình thành thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, cách mạng, bồi dưỡng các năng lực tư duy hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội hiện nay.

      Sau khi áp dụng các phương pháp này vào giảng dạy tôi thấy chất lượng học sinh nâng cao rõ rệt. Nhận thức của các em về chủ quyền biển đảo Việt Nam ngày càng tốt hơn. Bài giảng hay, có sức thuyết phục hơn. Học sinh tích cực học tập hơn, tích cực cập nhật nhiều thông tin mới về tình hình biển đảo Việt Nam. Qua đây cũng đã góp phần nâng cao ý thức học tập của học sinh. Học sinh chủ động tìm tòi sáng tạo hơn trong học tập. Học sinh thấy thích thú hơn khi học bộ môn và ham muốn thể hiện những hiểu biết của mình về những biển đảo quê hương ngoài những nội dung sách giáo khoa. Các em dành thời gian để tìm tòi, tham khảo kiến thức thực tiễn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhiều hơn. Đặc biệt là học sinh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nhận thức của đông đảo học sinh về bảo vệ chủ quyền biển đảo ngày càng rõ nét hơn. Hầu hết học sinh đều hứng thú với nội dung giáo dục biển đảo. Từ đó, các em cũng có nhận thức sâu sắc hơn về biển về hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Tổ quốc. Qua những tiết học trên lớp, hoạt động ngoại khóa, học sinh hiểu thêm về vùng biển của nước ta, càng yêu biển đảo quê hương. Đặc biệt là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa ngày càng trở nên gần gũi và thân thuộc với các em hơn. Tham gia buổi sinh hoạt ngoại khóa về chủ quyền biển đảo tại trường, nhiều em học sinh cho biết:Qua các buổi ngoại khóa được học về biển, đảo, em càng yêu đất nước Việt Nam mình hơn và tự dặn lòng phải học tập, rèn luyện thật tốt để sau này góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc”.

      Qua khảo sát chất lượng sau khi thực hiện sáng kiến tôi nhận thấy học sinh đạt từ trung bình trở lên đạt 100% và đặc biệt không còn học sinh yếu bộ môn. Đồng thời, học sinh giỏi cấp huyện đạt kết quả cao: 2 học sinh đạt giải cấp huyện

- Về phía giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, lời nói cử chỉ có phần mềm dẻo hơn, hoạt động của giáo viên trên lớp ít (chủ yếu là giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động) mà đem lại hiệu quả cao.

- Về phía học sinh các em biết tự khám phá những điều mới lạ trong bài học, theo cách nghĩ và cách hiểu của mình một cách độc lập tích cực, biết cảm nhận được những cái hay, cái đẹp từ những bài học cụ thể mà các em được học, được làm quen.

      Trong quá trình áp dụng, sáng kiến này nhận được sự quan tâm sâu sắc của BGH và các tổ chức chuyên môn, hội đồng đội trong nhà trường. Hầu hết các tổ chức đều có chung nhận định đây là một sáng kiến có tính ứng dụng cao và thiết thực trong quá trình dạy học, đặc biệt với phân môn địa lí.

- Về phía giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, lời nói, cử chỉ có phần mềm dẻo hơn, hoạt động của giáo viên trên lớp ít ( chủ yếu là giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động ) mà đem lại hiệu quả cao.

- Về phía học sinh các em biết tự khám phá những điều mới lạ trong bài học, theo cách nghĩ và cách hiểu của mình một cách độc lập tích cực, biết cảm nhận được những cái hay, cái đẹp từ những bài học cụ thể mà các em được học, được làm quen.

Một vài hình ảnh khi thực hiện:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 7
Tháng 03 : 66
Năm 2021 : 935